วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อาหารเสริม

เมื่อเช้า ดูรายการทีวี ที่นำเสนอ เรื่องราว เกี่ยวกับ อาหารเสริม
คนญี่ปุ่น นั้นกินอาหารเสริม กันเยอะ เขาให้คำว่า อาหารเสริม (เหมือนคนไทย) ไม่ใช้ คำว่า ยา เพราะว่า คำว่า ยา ให้ความหมายรักษาโรค
แต่คำว่า อาหารเสริม ทำให้คนที่บริโภค นั้น อุ่นใจ จนเกินไปก็ว่าได้
เขาบอกว่า คนที่เมื่อ เลือกที่จะทานอาหารเสริม ต้องดู สังเกต อาการ ความเปลี่ยนแปลง ด้วยว่า มีความเปลี่ยนเปลงอะไร หากมี อาการ มือสั่น ใจสั่น ก็ควรจะรีบหยุด และ พบแพทย์ ซึ่งอันนี้ก็เป็นเรื่องปกติ แต่จริงแล้วก่อนที่จะทาน ควรไป ตรวจ(สุขภาพ)อย่างละเอียด ก่อนว่า ตัวเอง ขาดอะไร จะต้องเสริมอะไร เขาตรวจได้ที่โรงพยาบาลแพทย์ คือ สิ่งแรกที่ตรวจคือ นินเงน ด๊อก(人間ドック)ซึ่งเป็นการตรวจร่างกายที่ละเอียด (แต่ก็ใช่ว่า จะเชื่อถือได้ ทั้งหมด เพราะว่า สามี ของ อาจารย์ที่สอนภาษาให้ ก็เสียชีวิต ด้วยมะเร็ง กระทันทัน ทั้งที่ตรวจ นินเงนด๊อก ทุกปี)
ต่อจาก นินเงนด๊อกแล้ว ก็จะตรวจหา การขาดสารอาหารโดยการเจาะเลือด , ส่องกล้อง จากผิวหนัง ท้องแขน , ดูการเคลื่อนไหว ของเลือดในหลอดเลือด ที่ตรงกล้ามเนื้อคอ เพื่อดูว่า เลือดไปไหลเลี้ยงสมอง อย่างสมบูรณ์หรือเปล่า (ตามทีวี) ค่าใช้จ่าย ก็เพิ่ม ในส่วนนี้ อีก ประมาณ หมื่นบาท แล้วจะได้ผลออกมาว่า ควร อะไร
การใช้ อาหารเสริม นั้น ต้องศึกษา ก่อนใช้ เพราะว่า อาหารเสริม บางตัว อาจจะไปขัด กับ อีกตัว ทำให้เกิด อันตราย ซึ่งสำหรับญี่ปุ่นแล้ว เขามีไซด์ให้ คนเข้า ไปค้นหา รายละเอียดกันได้ (แต่คงไม่ค่อยดูกัน)
อย่างที่ดูรายการทีวี การทานวิตามิน ซี กินไป (ทดลองกับหนู ) เป็นสาเหตุ ให้ แคลเซี่ยม ลดน้อยลง ทำให้เกิดกระดูกพรุน และ ก็ทำให้เกิด การเคลื่อนไหวช้าลง เหมือน คนชรา
ทางที่ดี ควรดูว่า เรากินอาหารอะไรในแต่ละวัน เลือกให้สมดุลย์กัน กินหลายๆอย่าง ไม่ใช่ชอบอย่างเดียว ก็กินมันอย่างเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: