วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ปวดท้อง ขี้ไม่ออก มีทางแก้


ห้องน้ำในญี่ปุ่น มี ๒ แบบ คือ แบบ ยุโรป คือ แบบตามรูปนี้
ส่วนอีกแบบ หนึ่ง ก็คือ แบบ ญี่ปุ่น คือ ห้องน้ำ นั่งยองๆ แบบ บ้านเรา
ห้องน้ำนั่งยองๆ นั้น ดีอย่าง ที่ว่า ทำให้ถ่ายได้คล่องขึ้น (สำไส้ จะตรง กับ ทางออก(ทางทวาร))
แต่ข้อเสีย คือ นั่งนานๆ หน้ามืด โดยเฉพาะ ผู้สูงวัย
ต้องยอมรับ ว่าสมัยนี้ เราก็นิยม ต้องน้ำที่เป็นโถนั่ง (ตามรูป) แต่ มันยิ่งทำให้ถ่าย ยาก สำหรับ คนที่ถ่ายยาก นี่ก็ยิ่งไปกันใหญ่
วันนี้ เรามีวิธี ช่วยให้ถ่ายสะดวก ดูจากรายการทีวี มาค่ะ และลองทำดูแล้ว เห็นว่า ดี เลยอดไม่ได้ ที่จะทำประโยชน์
การถ่ายไม่ออก หรือ ไม่ถ่ายทุกวัน นั้น ทำให้เป็นหลายๆ โรค รวมทั้งสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ ลงด้วย
สาเหตุของการถ่ายไม่ออก นั้นมีหลายอย่าง เช่น
ที่สำคัญมากเลย คือ ความเครียด นี่แหล่ะ เป็นตัวการใหญ่ งานยุ่ง ยิ่งยุ่ง ยิ่งเครียด เดี๋ยวๆ ค่อยไปห้องน้ำ ทั้งที่ปวด อั้นๆ ไว้ มากๆเข้า
ท้องอืด มีแก๊สในท้อง ทำให้ลมจากปากเหม็นไปด้วย แล้วอะไรที่ร้ายที่สุด มะเร็ง ค่ะ ของเสีย อยู่ในท้องนานๆ เป็นอย่างไร
ส่วนตัวเองนั้น ที่ผ่านมา ถ่ายไม่ออก ทั้งที่กินผักก็มาก น้ำก็เยอะ แต่ เจ้า ซีส (ช๊อกโกแลต) นี่มันโต ไปทับลำไส้ใหญ่ ทำให้ถ่ายไม่ออก ปวดหลัง กว่าจะรู้ (หาอยู่โรงพยาบาลเดียว) ก็เมื่อมาฝึกงาน ที่ญี่ปุ่น ไปแค่คลินิคในโรงงาน เขาก็ตรวจได้แล้ว แต่ที่เมืองไทยเรานั้น เขาไม่เฉลียวใจ ให้เราเลย ตรวจมันแต่ปัสสาวะ เพื่อดูว่า เป็นโรคไต ปัสสาวะ อักเสบหรือเปล่า ทั้งที่ผลก็ออกมาว่า ไม่ใช่ แต่ไม่วิเคราะห์ให้เราต่อ นี่ขนาดโรงพยาบาลเอกชนน่ะ อย่าบอกเลยว่าจังหวัดไหน เดี๋ยวจะรู้เสีย เพราะว่า เขาอาจจะดีขึ้นแล้วก็ได้
สาเหตุที่ ในรายการทีวี นั้นเขาพูดก็คือ ส่วนใหญ่จะเป็นมากในผู้หญิง คือ กล้ามเนื้อ ตรงบริเวณรอยต่อของ ทวาร กับ ลำไส้ใหญ่ มันแข็ง เกินไป เรียกว่า ไม่ยืดหยุ่น ทำให้ ของเสียนั้น ไม่ออกมาง่ายๆ แล้วเกิด เป็นว่า ลำไส้ใหญ่ตอนส่วนที่เหลือ จาก เจ้ากล้ามเนื้อตัวที่ว่านี้ มันก็พอง ๆ เพื่อรับของเสีย ที่ออกไม่ได้ เป็นแบบ กระเป๋า ออกไป เมื่อออกไม่ได้ง่ายๆ เป็นไง กระวนกระวาย ปวดท้อง ท้องอืด ถ่ายแล้ว ก็ไม่แล้ว เพราะว่า มันออกไม่หมด
อย่างนี้ ต้องไปให้หมอช่วย จัดการเก็บเจ้ากระเป๋า ตัวนี้ ออกเสีย และ ก็ ทำการช่วย คลายกล้ามเนื้อดังกล่าว ด้วยการ ใช้โป่ง สอดเข้าไป แล้วให้ผู้ป่วยฝึก เบ่ง ฝึกหุบ กัน
แต่ที่ง่ายๆ ที่เขาแนะนำ คือ การใช้ ห้องน้ำ (แบบในภาพข้างบน)
๑ . นั่งลง แล้ว โค้งตัว ลง สักประมาณ มุม ๖๐ องศา เพื่อให้ลำไส้ตรง กับ รูทวาร
๒. เขย่ง ส้นเท้าขึ้น
๓. ใช้ ผ้า หรือ มือ หรือ กระดาษทิชชู ปิดปากจมูก เราเอง นั่นแหล่ะ แล้ว หายใจ เข้า-ออก ลึกๆ (เขาถามว่าทำไม เขาก็บอกว่าตอบไม่ได้ แต่ว่ามันได้ผล)
๔. เบ่ง ค่ะ ค่อยๆ เบ่ง แบบ ออกเถอะ ไม่ต้องรีบร้อน แต่ใจนั้นอยู่ กับ ทวารเรา นั่นแหล่ะ (นี่แหล่ะ เขาเรียกว่า วิปัสสะนา พูดเองค่ะก็ทำอะไรให้รู้ตัวว่าทำอะไรไง)
ทำอย่างนี้ไป สัก ๓-๕ นาที ถ้าไม่ออก ไม่ต้องพยายาม ค่ะ เดี๋ยว บานไป ตูดเราน่ะ จะเป็นริดสีดวงเสียแทน ออกจากห้องน้ำค่ะ ไว้มีเวลาใหม่ ค่อยลองใหม่
วันนี้ขอใช้ คำไม่สุภาพ หน่อย ไหนๆ ก็เป็นเว๊ป ที่เพื่อผู้ใหญ่ ต้องมีคำแบบนี้สักหน่อย




ไม่มีความคิดเห็น: