วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เต้าหู้แผ่นแห้งญี่ปุ่น (こうや豆腐)













อาหารจานนี้ ว่าจะทำ จะทำ แต่ไม่ได้ทำสักที ปีนี้ กับงานการเกษตรของอำเภอ ที่ บุโดะ เซนต้า

(เขียนแบบ สำเนียงญี่ปุ่นค่ะ) เวลา ที่พักตอนเหนื่อย เขาจะเอาอาหารมา กันค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะแบบว่า เอามาแล้ว ต้องไม่น้อยหน้ากันค่ะ ต้องอร่อย ปีนี้ เราได้กิน เต้าหูแห้ง นี้ แล้ว ต้องบอกว่า อร่อย ติดใจเลยค่ะ จำสูตรไว้ กว่าจะได้ทำ ก็แทบจะลืมเลยค่ะ

หน้าตามันอาจจะไม่ดูดี แต่ ขอบอกว่า รสชาด นั้น รับประกันความอร่อยเลยค่ะ


ขั้นตอนแบบเขียนง่ายๆ คือ ว่า แช่แผ่นเต้าหู้ ในน้ำร้อน แต่เราว่าจะให้รสชาดที่ดีหน่อย เราก็เลยแช่ในน้ำสักพัก แล้วก็แช่ในน้ำจิ้มโซบะ

เสร็จแล้ว ก็ コロモをつけて (ชุบในแป้งสาลี) แล้วก็ทอดค่ะ

ขณะที่ทอดไป เราก็ทำน้ำเชื่อม โดย มีแป้งมัน โชยุ มิริน น้ำจิ้มโซบะนั่นแหล่ะ (เรานั้นทำน้ำจิ้มนี้ไว้เสมอ มันคือ ผงชูรส ที่ดีต่อสุขภาพ) บวกน้ำตาลแดง อีกนิดหน่อยค่ะ

ทอดเสร็จแล้ว ขณะร้อนๆ ก็ชุบในน้ำเชื่อมเลยค่ะ จะกินร้อนหรือเย็นก็อร่อย



ไม่มีความคิดเห็น: