วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

แนะนำ นางาโนะ










เที่ยวด้วยกัน ขอพาเที่ยวในจังหวัดนางาโนะ ค่ะ
นางาโนะ Nagano
เป็นจังหวัดที่ได้รับความรู้จักและเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักเมื่อครั้งเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิคเกมส์ฤดูหนาวในปี 1998 และพาราลิมปิคเกมส์ ถนนหนทางต่างๆก็ได้รับการพัฒนาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา เมืองจึงเป็นที่ราบสูง มีอุณหภูมิหนาวแทบจะตลอดปี เป็นเสมือนหลังคาญี่ปุ่น ดังนั้นเมื่อถึงฤดูหนาว ที่นี่จึงมีสถานที่ให้ได้เล่นสกีมากมาย นอกจากจะมีฤดูหนาวที่ยาวนานแล้ว ยังมีฤดูใบไม้ผลิ ที่สวยงาม ฤดูร้อนที่ไม่นานนัก ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ที่สวยงามเมื่อเดินทางไปตามภูเขา และฤดูใบไม้ร่วงที่สวยงามไปอีกแบบ เรียกว่าทั้งปี สามารถเที่ยวได้ นอกจากนี้ยังมีน้ำพุร้อนมากมายให้ได้รับความเพลิดเพลิน ผ่อนคลายและเรียกพลังจากธรรมชาติได้อีกด้วย การเดินทางนั้นจากโตเกียวใช้เวลาเดินประมาณ ๒ ชั่วโมงโดยชินกันเซน
พืชผลที่มีชื่อเสียงคือ องุ่น , แอปเปิ้ล , เกาลัด และ โซบะที่อร่อย (โซบะเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวญี่ปุ่นที่มีส่วนผสมหลักคือแป้งจากดอกโซบะ เป็นอาหารประจำชาติอย่างหนึ่งของญี่ปุ่น เชื่อกันว่า โซบะทำให้ชีวิตชาวญี่ปุ่นยืนยาว)

Zenkoji 善光寺เป็นวัดทางพุทธศาสนาที่เกิดขึ้นเมื่อ ๑๔๐๐ปีที่แล้ว มีเรื่องราวทางศาสนามากมาย เช่นด้านล่างของตัวโบสถ์นั้นเป็นห้องมืดให้ผู้มาเยือนได้ลองสัมผัสกับความมืดและสุดท้ายก็จะพบกับความสว่าง นี่ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนาเรื่องหนึ่ง คนเขียนคิดว่าอย่างนั้น วัดนี้ คนญี่ปุ่นบอกว่า ในครั้งหนึ่งของชีวิต จะต้องมานมัสการ สักครั้ง
อำเภอMatsumoto 松本城
มีปราสาทมัตซึโมโตะ ที่สร้างขึ้นเมื่อประมาณ สี่ร้อยปีก่อน ตัวปราสาทหลักนั้นจะไว้สำหรับตรวจตรา เฝ้าระวังข้าศึก ในแต่ละชั้นจะมีช่องเจาะมากมาย มีบันไดที่ชันและซับซ้อน เนื่องจากเมื่อข้าศึกเกิดบุกเข้ามาได้ ก็จะเป็นการยากแก่การบุกถึงตัวเจ้าเมือง อำเภอมัตซึโมโตะนั้นยังเป็นประตูสู่เทือกเขา เอลป์ ที่เลื่องชื่องดงาม เทือกเขาเอลป์นั้นพาดผ่าน สามจังหวัด คือ นางาโนะ โตยามา และ ยะมะนะชิ โดยตัวเขาส่วนใหญ่จะอยู่ในจังหวัดนางาโนะ เรียกว่า คิตะ เอลูปุสึ คือเทือกเขาเอลป์ในตอนเหนือ

เมืองโอบุเสะ 小布施町
สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งไม่ไกลจากตัวเมืองมาก ราวสามสิบนาทีจากตัวจังหวัด เดิมเป็นเมืองคลังสินค้า ทางการเกษตร เมืองเริ่มได้รับการส่งเสริมเป็นเมืองท่องเที่ยวตั้งแต่ปี คศ1603 - 1867 สมัยyedo โดยคุณ Ukiyo-eได้เข้ามาทำการเปิดนิทรรศการนานาชาติของนักวาดภาพชื่อ Katsushika Hokusai เขาคนนี้มีผลงานที่โดดเด่นให้เห็นจนทุกวันนี้คือภาพนกโฟนิกยักษ์ บนเพดานวัด ขนาด กว้าง คูณ ยาว 35 ตารางเมตรที่วัด กันโชอิน ภาพนี้เขียนเมื่อเขาอายุ 89ปี คือในปี1848ก่อนเขาเสียชีวิต1ปี ดังนั้นภาพนี้ จึงมีอายุ 162 ปี (ปีนี้2010) ภาพยังสีสดสวยอยู่เลย
ส่วนภาพอื่นๆ อีกมากมาย เรียกว่า เป็นอัจริยะเลยก็ว่า ได้ โดยเฉพาะภาพคลื่นน้ำ (ชาย - หญิง) ที่ คะนะกะวะ "เขียนภาพนี้ได้อย่างไร มองออกได้อย่างไร ว่าคลื่นน้ำ เม็ดน้ำ จะกระเสน แบบนี้" ปัจจุบัน เขาทำการวิจัยโดย จับภาพ จากกล้องจับความเร็ว ระดับสูงแล้วพบว่า ฮ๊อกสะอิ ซัง นั้นเขียนได้อย่างไม่ผิดจากความเป็นจริง ) หาดูภาพพวกนี้ ได้จาก พิพิธภัณฑ์ ฮ๊อกสะอิ ที่โอบุเสะค่ะ อีกเรื่องที่ ปัจจุบันเมือง โอบุเสะนี้ เลื่องชื่อเรื่องของการปลูกเกาลัด อาหาร ขนม ที่ทำจาก เกาลัด รวมถึงถนนทางเดินในอำเภอจึงทำมาจากลำต้นของต้นเกาลัด ให้เสน่ห์ที่ชวนมองอีกแบบ (แต่ปัจจุบันเริ่มลดน้อยลง เพราะว่าหากหน้าหิมะตก ทางเดินนั้นจะลื่นมาก เขาจึงต้องผสมผสาน กับอิฐ)
หมายเหตุ เมื่อคุณไปเที่ยววัดนี้คุณอาจจะซื้อของที่ระลึกที่เป็นรูปกบ เพราะว่าวัดนี้เป็นแหล่งที่กบจำนวนมากมายมานัดประชุมกันในช่วงวัน เดือนไหน ผู้เขียนก็ลืมไปแล้วค่ะ แต่ว่ากบที่นี่เห็นแล้วน่ากลัว เพราะว่า มันเป็นกบยักษ์ ใหญ่จริงๆ แบบว่า ยำกบ ทอดกระเทียมกบ นี่ไม่อยากกินกันเลยแหละ

และยังมีอีกมากมายให้ท่านที่อยากจะสัมผัสโดยตรงได้มาเที่ยวกัน อย่างเช่นโองเซ้นลิง ที่อำเภอยูดานาคะ Jigokudani yaen koenไปดูลิงอาบน้ำร้อนในหน้าหนาว น่ารักดีค่ะ เสร็จแล้วคุณก็ไปหาที่อาบน้ำแร่ เรียกพลังจากธรรมชาติมาใส่ตัวคุณกันบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น: