วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

ชีวิตแต่งงาน ตอน ๒

ถึงคุณที่กำลังจะแต่งงาน และมาใช้ชีวิตในญี่ปุ่น
ก่อนที่คุณจะแต่งงาน คุณควรเริ่ม สร้างเงื่อนไข ดังต่อไปนี้ นี่เป็นเพียงข้อแนะนำ
อยู่กันเพียง สองคนก่อน คือ แยกไปอยู่ต่างหาก ไม่อยู่รวมกับ พ่อ-แม่ โดยคุณไม่ต้องนึกเลยว่า คนไทยเป็นคนใจดี เข้ากันได้ง่าย นั่นเป็นความคิดที่คุณอาจจะต้องคิดหนัก เรื่องแม่ผัว-ลูกสะไภ้ , ลูกสะไภ้-น้องสามี เรื่องพวกนี้ แม้แต่คนญี่ปุ่นเองยังกลัว ขอแยกอยู่ก่อน หากจะเข้ามาอยู่ร่วมกัน ก็ตอนมีลูกแล้ว น่าจะดีกว่า เพราะ
- อาหารการกิน ที่แตกต่างกัน คนเรานั้น เรื่องอาหารถือว่า เป็นความสุขอย่างหนึ่งของชีวิต เพราะเมื่อคุณทำอาหารที่มีกลิ่น คุณก็ไม่ต้องกังวลใจ ทำแล้วจะกินตรงไหนก็ได้ "ไม่ต้องกลัวสายตา" ที่เห็นคุณเป็นมนุษย์ผิดแปลก หรือ มีคำพูดที่ไม่ถูกใจ เพราะอาหารนั้นจะไม่อร่อยไปในบันดล ความสุขนั้นก็จะละลายไปกับสายตา หรือ เสียงอันไม่พึงปรารถนา อีกอย่างหนึ่งก็คือ วัยต่างกัน อาหารก็ต่างกัน อยากกินไม่เหมือนกัน  
  - การวางตัว 楽ができない แม้แต่จะหายใจ ยังรู้สึกติดขัด อาจจะพูดเกินไป แต่มันเป็นความลำบากใจ ที่คุณจะได้พบ จะนั่ง จะนอน จะเดิน มันรู้สึกว่า ไม่ใช่สถานที่ของตัวเอง
- เวลาทะเลาะกัน ต่างคนต่างสภาพแวดล้อม การเลี้ยงดู ยิ่งคนละประเทศ ความคิดเห็น ย่อมไม่เหมือนกัน เพราะว่า ประสบการณ์ที่เคยเจอมา มันต่างกัน ทำให้คิดได้ไม่เหมือนกัน เมื่อถึงเวลาที่ต้องปรับความเข้าใจ บางครั้ง ก็อยากจะมีเสียง "เสียงร้องไห้ เสียงตะโกน เสียงหัวเราะ" ทำได้ยาก ต้องเก็บอารมณ์อย่างนั้นไว้ การที่คนเราไม่ได้แสดงอะไรที่ออกมาตรงๆ ต้องอ้อมไป มันก็เป็นความเครียด โดยที่เราอาจจะไม่รู้สึกแต่ ร่างกาย ใจ เรามันรู้สึกไปก่อน ประสาทที่ ๖ มันไวไปก่อน มันเป็นระเบิดเวลาที่รอการระเบิด
- ความไม่เป็นตัวของตัวเอง เมื่อจะออกไปไหน มาไหน ต้องบอกกล่าว ต้องเป็นห่วง เป็นกังวล คนเราเวลาที่เราออกนอกบ้าน บางครั้งมันก็เพลินไป อยากไปต่ออีกนิด มันก็ทำให้ไม่สนุกเลย
ไม่ใช่เรื่องของการออกนอกบ้านอย่างเดียว แต่เรื่องของเงื่อนไข อื่นๆ ที่ต้องทำตาม จนไม่สามารถ do my place ได้นั้น มันเป็นเรื่องอึดอัดใจมากไม่น้อย
- การออกไปทำงานนอกบ้าน คงจะมีน้อยนัก ที่หญิงไทย อยากจะให้สามีเลี้ยง เราอยากมีรายได้เป็นของส่วนตัว อยากใช้จ่ายอะไรโดยไม่ต้องกังวลใจ แต่การไปทำงานนอกบ้านนั้นก็ไม่ง่ายนัก เพราะว่า เนื่องจากเงื่อนไข ต่างๆ ที่เราคนต่างชาติ ไม่สามารถทำได้ อย่างคนญี่ปุ่น อย่างเช่น เรื่องของภาษา นี่ถือว่า เป็นกำแพงสูงพอดูเลย แต่แล้วต้องมาเจอกับกำแพงต่อมาอีก คือ คนในบ้าน ที่เราต้องคอยรับใช้ มาช่วยกำหนดเงื่อนไขเวลาให้เราซ้ำ มันยิ่งยากลำบากกันไปหนัก

วันนี้คงเขียนกันไว้เพียงเท่านี้ก่อน วันหลังมีเวลาต่อ คุณกันใหม่ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: